[Cine Review] [Movie|China|2015] Monster Hunt – Truy Lùng Quái Yêu


CHÚ Ý: Review có chứa spoiler, vui lòng đừng đọc hết review
mới đọc dòng này của mình. Xin cảm ơn.

 

Đầu tiên lý do mà mình đi xem phim này là vì có Tỉnh Bách Nhiên, cũng rủ “bạn” mình đi bởi bạn thích Chung Hán Lương. Thêm xui xẻo là hôm đó do bận việc mà vào phòng chiếu muộn, chắc phim chiếu khoảng 5-10 phút gì đó rồi. Hai đứa thì đều có lý do để ích kỉ riêng khi xem, nhưng xem rồi mới biết đồng đạo, cảm nhận, ấn tượng cuối cùng đều giống nhau. Anh này của tôi, anh kia của bạn chỉ là “Sự công nhận xã hội”, còn “Sự kích hoạt” lại là một em củ cải tuy chân ngắn nhưng ai cũng phải ngước nhìn. Viết tới đây mong không bị vuốt vì mình thực sự thích hai bạn nam nha.

Yêu và người có thể cùng nhau tồn tại được không? Con người chẳng phải đôi lúc vẫn có yêu trong lòng hay sao? Thiện, ác khó phân. Người dẫu mâu thuẫn vẫn là phải sống giữa thiên hạ rộng lớn. Nơi đâu để phần yêu trong mình được bao dung thuần hóa?

Giống như rất nhiều phim về con người và yêu quái, bối cảnh của Tróc Yêu Ký (mình quen gọi bằng tên này hơn) diễn ra trên một vùng đất nơi người và yêu cùng tồn tại. Thế nhưng, yêu cũng có tốt, có xấu. Có một ngôi làng đều là yêu tốt, cũng sinh hoạt giống như con người, ngôi làng ấy là nơi nuôi nấng lên Thiên Âm (Tỉnh Bách Nhiên). Còn những yêu quái xấu thì sao? Không cần lo lắng, đã có thiên sư – những chuyên gia bắt yêu đủ cấp độ và một trong số thiên sư tài giỏi đó là Tiểu Lam (Bạch Bách Hà).

Thiên Âm tốt bụng, hiền lành, ngốc nghếch, hình hài nam tử nhưng tâm tính lại của thiếu nữ. Nếu bạn bắt đầu hình dung ra cái gì thì đều có thể dừng lại được rồi, chuyện nam nữ cậu ta tuy có phần ngô nghê nhưng vẫn rất có hứng thú được chứ? Thiên Âm có hai lý tưởng trong cuộc đời: làm cơm và may vá, có lẽ lý tưởng này được tạo dựng do từ nhỏ đã không thấy mặt mẹ, lại bị cha bỏ rơi ngay trước mắt là biển lửa. Cậu được bà nội nuôi nấng trưởng thành, nhưng mình có cảm nhận cách dạy dỗ của bà cũng không được bình thường. Bà dựng nhiều kiểu bẫy phòng thủ trong nhà, giống như là bà luôn sợ sệt gì đó. Bà đãng trí, luôn nhận nhầm Thiên Âm, nhận nhầm cả những người khác. Càng về gần cuối phim mình càng có cảm giác bà nội không thật sự đãng trí, có lẽ đang giấu một sự thật nào đó. Quay trở lại bạn nam chính, chính vì bà nội mình như vậy, Thiên Âm mới lo liệu việc nhà, cũng là một cách chăm sóc bà, dần dần những điều đó trở thành thói quen, tới độ cậu nghĩ cả cuộc đời mình sẽ là như vậy, tự cảm thấy vĩ đại với lý tưởng ấy. Những điều này đủ để đảm nhận thiên chức “người mẹ” rồi đấy nhỉ?

Thiên Âm gặp thiên sư Tiểu Lam cũng rất vô tình hữu ý, Tiểu Lam cứu cậu khỏi hai yêu quái định ăn thịt cậu cũng vì lòng tốt bụng không đúng chỗ của Thiên Âm. Nữ chính phim thì ngược lại với nam chính, nàng này rất hiếu thắng, ngoan cường và khí phách. Nhưng cũng có một điểm giống bạn nam chính là tốt bụng và hào hiệp. Nếu bạn đã xem phim nào trước đây của Bạch Bách Hà thì chắc đều đánh giá tốt về diễn xuất tự nhiên, cách dẫn dắt bạn diễn của chị ấy. Mình nghĩ Nhiên cũng rất may mắn khi hợp tác với tiền bối như vậy. Tuy nhiên, có một điều, trong phim Thiên Âm và Tiểu Lam về cuối phim có tình cảm với nhau thì mình không cảm nhận được cảm giác lắm, nhưng dù sao thì mối tình được khắc họa nhẹ nhàng như vậy cũng hợp với không khí bao trùm cả bộ phim.

Thiên Âm được Yêu Hậu nhờ mang hộ con mình, đứa con chính là Yêu Vương sau này. Việc Thiên Âm sống trong ngôi làng toàn yêu quái từ nhỏ tới lớn, việc Yêu Hậu chọn nhờ sinh con, việc cơ thể Thiên Âm có thể giữ được yêu thai dựng lên một nghi ngờ: Liệu cậu có phải là nửa người nửa yêu hay không? Bà nội đặt bẫy trong nhà có phải chỉ là để đề phòng những người trong ngôi làng không, hay còn là sợ một ngày tính yêu trong cháu trai bùng phát? Điều này chưa được giải đáp, có lẽ phải chờ tới phần tiếp theo của phim.

Nói tới nhân vật tiếp theo là em củ cải mà mình đã chết đứ đừ. Em xuất hiện không sớm, không muộn nhưng cách em đến khá là bất ngờ và bi hài. Không cần đợi tới 9 tháng 10 ngày, em đủ hình hài là tự nhảy ra từ miệng bạn Thiên Âm. Cảnh bạn ấy sinh thì đặc biệt lắm, cái này mình không đủ sức bình luận, bạn có thể tự cảm nhận khi xem.

Bạn thấy người trong hình phía trên chứ, đây là đạo diễn của phim, tên bác ấy là Hứa Thành Nghị. Nếu bạn thích Shrek thì đúng rồi, từ thiết kế đến bước làm đạo diễn cho series đó chính là bác ấy. Mình không nhớ là đã đọc ở đâu dự án TYK được bắt đầu trong thời gian nào, dao động 2-5 năm gì đó, bác Nghị ấp ủ rất lâu ý tưởng muốn làm một phim kỹ xảo hoạt hình kết hợp người thật hành động của Trung Quốc rồi. Củ cải bác đang cầm trong tay là tạo hình của Hồ Ba – bé củ cải.

Thiên Âm (giọng đầy chờ đợi): Nhìn nó có giống ta không?
Tiểu Lam (cười khổ sở): Giống.

Xem đoạn này mà có phần muốn cười không cười được, thật ra nhìn Hồ Ba có điểm giống bác đạo diễn, kiểu rất có cảm tình. Tìm hiểu một chút thì biết bác là Ma Kết. Mình không biết bạn nghĩ Ma Kết thế nào nhưng với mình thì cung này có nghĩa khí, cũng rất hiền lành, kiểu dễ sống dễ đối xử ấy mà. Bác ấy chú ý chi tiết, có tính cầu toàn, là người đi lên từ dân kĩ thuật, bạn hiểu? Có thể nói quá trình làm phim không thuận lợi, nam chính ban đầu không phải Nhiên mà là Kha Chấn Đông, sau vụ việc không tốt của bạn Đông mà bắt buộc phải bỏ hết cảnh quay của bạn ấy đi, theo đó thì kinh phí làm phim tăng lên, thời gian ấn định chiếu phim phải lùi lại. Nói tới đây ngẫm nghĩ vài chuyện, nhận ra đôi khi thấy duyên số là một thứ kì ba, ít nhất trong trường hợp này chính là như vậy.

Hồ Ba cũng giống như những đứa trẻ khác, cũng bị ốm cần Thiên Âm và Tiểu Lam chăm sóc, nằm ngủ cũng mút ngón tay mình, sơ sẩy bị ngã khỏi giường làm Thiên Ấm xót “con”, cũng ham chơi, ham ăn, nghịch ngợm không nghỉ tới khi mệt lả lại lăn ra ngủ. Phải nói là đáng yêu quên đường về đấy. Lúc cười thì dễ thương mà lúc khóc còn đau lòng người hơn. Cảnh Thiên Âm vờ nô đùa chơi trò trốn tìm để dỗ Hồ Ba đi vào lồng sắt ở tiệm thu mua yêu quái, cảnh Tiểu Lam sợ ở thêm một lúc sẽ không đành lòng mà đóng sập cửa lồng, cảnh hai người quay lưng bỏ lại Hồ Ba, cảnh em khóc toáng lên giữa căn phòng lạnh lẽo là những đoạn cảm động nhất với mình. Bạn mình ngồi cạnh hình như khóc mà mình không biết thì phải. Viết thế này mong không bị bạn mình vuốt, tớ không cố tình nha.

Thế nhưng, Hồ Ba khác biệt với những đứa trẻ khác ở sức sống phi thường. Sau khi nhân viên phải bó tay thì chính bà chủ “ngự thiện phòng” phải đích thân xử lý yêu quái tí hon này. Băm không vụn, rán, hấp đều không có tác dụng, đành đem trực tiếp “thịt tươi” dâng lên đại boss – Chung Hán Lương (sorry, mình không nhớ trong phim gọi là gì nữa).

Đại boss phong độ, trên người khoác lụa đẹp, đeo vàng bạc châu báu, vây quanh là một đám người hộ vệ, nịnh hót. Còn thiếu cái gì? Thiếu thời gian để hưởng thụ những thứ đó, thiếu trường sinh bất lão, thiếu vô địch thiên hạ. Vậy cần làm gì? Chính là ăn thịt yêu vương – Hồ Ba. Thế nhưng, đại boss kỳ thật ra cũng là yêu, yêu đội lốt lãnh chúa bao lâu nay. Trong trận quyết chiến cuối phim, Thiên Âm mang theo Hồ Ba với tuyệt chiêu “đạn liên hồi”, một lần nữa mình không đủ sức tả skill này của em ấy, đề nghị bạn tự cảm nhận khi xem phim. Tất nhiên chỉ có chiêu đấy thì không gọi là quyết chiến. Bà nội Thiên Âm lúc này cũng ra mặt, tự xưng mình là thiên sư cấp 10 nhưng đánh không lại (có lẽ bà không phải thiên sư thật). Thanh kiếm tổ tiên để lại bà giao cho cháu trai nhưng không may kiếm tự đâm chủ, Thiên Ấm nằm đó, máu từ ngực nhuộm vào kiếm. Kiếm được phong ấn, phải có máu để giải ấn, nhưng máu của Thiên Âm không có tác dụng. Chỉ tới khi Hồ Ba tới cố rút thanh kiếm khỏi thân thể của “mẹ” mình, máu của Hồ Ba chảy xuống, phong ấn được giải. Vậy kiếm báu cần máu của Hồ Ba hay máu của Hồ Ba và Thiên Âm? Thiên Âm sống lại có phải nhờ máu của Hồ Ba hay không? Vì cùng huyết thống nên có thể cứu được Thiên Âm hay chỉ cần máu của Yêu Vương thì có thể cứu người?

Ở đây nói thêm về cảnh Thiên Âm dùng bên chân có tật của mình giữ yêu quái khi Tiểu Lam cùng đánh với La Cương (?) (sorry, mình lại không nhớ tên trong phim). Chân tật lại có thể giữ được yêu quái lâu như vậy, sau đó cũng không bị thương, có lẽ chân này cũng không tầm thường đâu. Sức mạnh và năng lực của Thiên Âm chắc chắn sẽ được mở ra dần dần trong những phần sau.

Phim là một loạt các cặp đôi mà nữ là người làm chủ, nữ cường thế hơn nam. Nếu bạn thích kiểu này thì phim dành cho bạn rồi. Cặp yêu quái tình nhân thì sến. Cặp đi tìm cách có con thì tưng tửng, nhất là bà vợ, chú ý người vợ rất có thể có thân phận đặc biệt. Ngoài ra thì phim có Thiên – Tranh cho bạn nào thích hai bé. Phim còn quy tụ nhiều diễn viên nổi tiếng khác như Thang Duy, Diêu Thần,… Kĩ xảo thì đủ để bạn hài lòng, đừng vì định kiến mà nghĩ kĩ xảo làm tại Trung thì chỉ đáng ba xu. Phim còn đặc biệt nhấn nhá trong mỗi đoạn nhạc lồng ghép giống như phim của Disney, điểm nhấn này khi xem bạn nên chú ý đừng bỏ qua. Nhân nói thêm về doanh thu phim tại Trung Quốc, hiện tại đã vượt qua 1,8 tỷ, đứng thứ 3 trong top phim ăn khách.

Vài lời kết:

Bình thường đi xem phim mà có ai bàn luận xung quanh mình khá khó chịu, riêng phim này thì không. Đây chính là cái cảm giác khi bạn xem phim gia đình, mọi người cùng nhau bàn luận, cùng cười, cùng khóc theo từng tình tiết, mà đảm bảo là cười rất nhiều.

Chúc bạn xem phim vui vẻ nhé, cuối cùng gửi một cái mặt cười cho đỡ nghiêm túc :))))))

Nhiên à, bạn biết Hồ Ba chỉ nói được Wuba Wuba thôi mà.
Cả thế giới này cũng biết, không lẽ gì bạn lại không biết.

Leave a Reply

