[Chém Gió] [MOVIE|US|2016] Captain America: Civil War – Cuối cùng thì điều gì là quan trọng


Bài viết chuẩn chém gió và xả sau khi xem Cap 3, không phải review khách quan.
Vui lòng cân nhắc trước khi đọc.
Đọc xong bị ảnh hưởng tâm lý tình cảm tui không chịu trách nhiệm.

Cuối cùng thì điều gì là quan trọng
Những việc tôi có thể làm hay những hậu quả mà tôi gây ra
… Còn anh, đến cuối cùng với anh điều gì là quan trọng?

Trong đầu mình chỉ còn những lời như vậy khi xem tới đoạn Cap và Bucky thay nhau đánh vào arc reactor trên bộ giáp Ironman rồi Cap để khiên cùng Tony ở lại và đưa Bucky đi. Mình đã đứng hình, nghẹn lời mà không khóc được. Mình xem phim sau khởi chiếu một tuần và đã xem qua khá nhiều spoiler nhưng đúng là phải tai nghe mắt thấy mới biết đau lòng nó như thế nào.

Nỗi đau của Tony khi ấy là nỗi đau khi quá khứ về cha mẹ đã mất được nhắc lại. Vốn dĩ kí ức về một thời ngông nghênh mà hiểu nhầm rằng cha không thích mình đã khiến Tony nuối tiếc rất nhiều, nay lại chứng kiến cha mẹ mình bị kẻ khác giết hại dã man, có con người nào giữ được sự bình tĩnh đây. Bạn nghĩ thế đã đủ chết lòng, không đâu, chết lòng đâu có nhẹ nhàng như vậy. Tony nhìn Bucky, Tony định xông vào đánh Bucky, Steve ngăn Tony lại, Tony lại nhìn Steve, anh muốn nghe câu trả lời từ Steve.

“Anh có biết không?”
“Tôi không biết đó là cậu ấy.”
“Anh có biết không?”
“Tôi biết” (Yes)

Một từ thôi, “Yes”, rất nhẹ nhàng từ miệng Steve và Tony bị ném xuống đáy vực thẳm. Anh không còn cảm giác gì nữa, anh gục ngã trong những nỗi đau bất ngờ của quá khứ và hiện tại, của sự tiếc nuối vì hiểu nhầm và căm hận vì dối trá, của những đắng cay vì tin tưởng và cảm giác phản bội. Bởi quá nhiều điều ấy, Tony trống rỗng và chỉ còn nghĩ tới một điều. Anh đánh Bucky bằng hết sức có thể, đánh đến khi Cap và Bucky vô hiệu hóa arc reactor. Mình thấy đau lòng nhất là cảnh Tony văng mất mask, Cap giơ khiên và Tony theo phản xạ che mặt mình lại. Không biết vì sao, chỉ là cảm thấy bất lực và ức chế, hình như lúc đó cũng bị tổn thương theo (tâm hồn fangirl yếu đuối ok).

Avenger rất quan trọng đối với Tony, những người đồng đội ấy dường như đã trở thành một phần không thể thiếu của Tony Stark. Anh muốn bảo vệ họ mà đã sai lầm khi tạo ra Ultron, anh muốn bảo vệ họ mà đã kí hiệp định (còn hiệp định đúng hay sai thì còn phải xét theo cách nhìn nhận của mỗi người). Trong Avenger, mình cảm thấy vai trò của Tony giống như một người mẹ, anh tài trợ và bao bọc mỗi người, anh chăm sóc và sửa sang, nghiên cứu những biện pháp phòng thủ cho đồng đội, giống như hoạt động hậu cần vậy. Mà bạn biết đấy, mẹ thì lúc nào chẳng muốn gia đình đoàn tụ bên nhau mỗi ngày đúng không? Và người dọn dẹp chiến trường, khắc phục hậu quả cũng là Tony, một phần là cảm thấy đó là trách nhiệm của mình, như nhiều người nói là bù đắp tội lỗi đã gây ra (chế tạo vũ khí, vũ khí của mình vào tay kẻ xấu và những hậu quả do villain và Avenger để lại khi đánh nhau). Còn Steve, leader của đội, đã ví Tony như mẹ rồi thì Steve là cha nhé. Người cha trong mấy phim superhero mà đã là hero thì kiểu gì cũng hay bỏ mặc gia đình và đi chiến đấu bảo vệ công lý, cũng là bảo vệ gia đình mình (cái cốt này quá cũ rồi nhưng luôn là vậy). Tony và Steve có cách nhìn khác nhau về Avenger, đối với Tony là quan trọng, còn đối với Steve thì sao, bạn cứ xem đến cuối phim đi sẽ biết câu trả lời của Steve, nó đập hẳn vào mặt Tony luôn đó, không có ẩn dụ tí nào đâu.

Lần đầu tiên Steve nói Avenger chỉ cần “Together” trong trận đánh dù sống hay hi sinh, Tony đã nhắc lại lời đó với sự tin tưởng vào người đội trưởng của họ. Tony nói rằng kí hiệp định để Avenger có thể bên nhau, Steve nói rằng kí hiệp định chính là nguyên nhân chia rẽ nhóm. Mình nghĩ mỗi người đều có lý lẽ riêng, bởi mỗi người đều sinh ra dưới thời đại khác nhau, có những nét tính cách khác nhau, cách bảo vệ thứ quan trọng với mình khác nhau, mà thứ quan trọng với mỗi người cũng khác nhau. Đối lập là vậy, nhưng chưa một lần người này để người kia hiểu được mình.

“Sorry Tony, but he’s my friend.”
“So was I.”

Tôi vẫn dõi theo anh, xin đừng cất bước quay lưng đi
Tôi biết rằng anh vẫn ở đó, sao anh lại vờ như không biết
Tôi biết rằng anh bị tổn thương, trái tim tôi cũng chịu nỗi đau dằn vặt
Cuối cùng thì điều gì là quan trọng?
Những việc tôi có thể làm hay những hậu quả mà tôi gây ra
Chỉ cần chúng ta vẫn luôn bên nhau
Tôi đã nghe anh nói điều ấy, nhưng tôi không nghĩ rằng anh hiểu được đâu
Nhìn lại trước đây, tôi biết mình đã làm sai những gì
Thế nhưng chúng ta đã đi quá xa thời điểm bắt đầu
Thật dễ dàng phải không, để quên hết những ngày tháng kề vai nhau
Đến cuối cùng thì điều gì đối với anh là quan trọng?
Tất cả những việc tôi làm đều là vô nghĩa hay sao?
Nếu chúng ta có thể dừng lại để cố gắng hiểu nhau một lần nữa thôi
Có lẽ, có thể lắm, chúng ta sẽ biết mình nên làm gì đúng không?
Thế nhưng tất cả tuỳ thuộc vào anh, miễn là trong trái tim anh vẫn còn một hình ảnh bên nhau
Còn bây giờ, chúng ta đã kết thúc những tổn thương này được hay chưa?

Với mình thì ‘Together’ luôn là một động lực đẹp đẽ, nên có đau lòng thì cũng sẽ chờ đợi.

Chỉ không biết chờ đợi có đáng không?

3 responses to “[Chém Gió] [MOVIE|US|2016] Captain America: Civil War – Cuối cùng thì điều gì là quan trọng

  1. em bị ám ảnh đoạn Steve giơ khiên lên xong Tony lấy tay định đỡ í Rùa. Dù em thích Bucky dã man (thích diễn viên đóng thì đúng hơn) nhưng xem phim xong em nhớ nhất cảnh đấy :((((((( Đau lòng :((((((

    • tui cũng thế, cảnh đấy đúng là phản xạ tự nhiên thôi nhưng cứ thấy đau hết cả cõi lòng T_T

  2. Pingback: [Stony Land] Mục lục Xứ sở Stony :”> | ~ Life... How Sweet it is! ツ·

Leave a Reply

