[Stony Land] [Vietsub] Tôi thua anh rồi, bởi tình yêu này vốn chưa từng rời xa


Cre: DSMILER

Tính đến giờ đã được hơn một tháng kể từ ngày công chiếu Cap 3. Thật ra thì mình có thể quên đi cái cảm xúc lúc xem phim khá là nhanh, lần này cũng không ngoại trừ. Duy chỉ có điều vì mình biết vẫn còn rất nhiều người chưa có lành được, bởi vậy mình cũng không thoải mái gì lắm. Cái tính này bắt đầu dính lấy mình kể từ lúc làm staff FC mấy bận, tính ra gần 5 năm cũng chẳng phải khoảng thời gian ngắn dù giờ mình không làm gì nữa hết, không có một thứ nào để bó buộc. Cho đến hôm qua lướt tumblr thấy ảnh của một người đang hướng mic về phía fan trên khán đài, cảm xúc vui buồn ngày xưa lại trùm lên. Mình nhận ra mình vẫn là một đứa có thể vui lẫn buồn cùng fandom, như cái cách mà mình phản ứng về một sự kiện, nó khác mọi người bởi vì mình đồng thời còn lo lắng cho họ nữa. Họ là những người đồng hành với mình, dù chưa bao giờ mình nói ra, nhưng chính họ là niềm tin cho mình, chứ không chỉ có idol làm điều này.

Trở lại vấn đề Cap 3, ừ Civil War. Vốn là mình vẫn đang viết một bài rất dài về nó, chẳng biết khi nào mới hoàn thành vì nhiều thứ phải đề cập quá, tính mình lại cầu toàn quá. Movie CW khác hẳn với comic CW, từ comic qua movie cái cần nhất phải truyền tải đồng thời phải giữ vững được là tinh thần, lại bị bỏ quên. Mình biết là rất khó để làm trọn vẹn được cái hay của comic vì mỗi một thể loại có một thứ ngôn ngữ khác nhau. Còn để mà đổ lỗi, chắc là trách movie được làm sớm quá khi mà mối quan hệ giữa Steve và Tony vẫn chưa khắc họa sâu sắc trong movie, rồi trách mảng điện ảnh vốn phục vụ nhu cầu giải trí số đông, thỏa mãn người ta “xả stress”. Vậy nên nhiều fan comic bức xúc cũng chẳng phải chuyện lạ, mà càng bức xúc thì movie có thêm đề tài bàn tán, càng có lợi thôi.

Xin lỗi phía trên mình lại dài dòng. Góp lại hai đoạn viết, bởi vì thấy nhiều người vẫn còn buồn vì Cap 3 nên mình đã vietsub một video mình mới xem được do fan bên Trung làm. Và thật sự rất mong có nhiều Stony fan xem được video này. Dù mình biết không phải ai cũng muốn coi, hoặc khi coi xong cũng không giúp ích gì mấy, nhưng là một người bạn, đơn giản là mình vẫn muốn chia sẻ với các bạn. Mình đã rất xúc động khi tìm được nó (một phần vì video rất giống với những hình dung của mình trong bài về CW mà mình đang viết dở), sau đấy thì mình đã xin luôn được permission của bạn fan ấy để chuyển ngữ, vì bài hát vừa có tiếng Anh lại vừa có tiếng Trung nên để cảm xúc không bị hẫng thì mình nghĩ là nên vietsub toàn bộ. Từ cốt truyện cho tới âm nhạc đều cực kì hợp lý, đặc biệt mang cho mình cái cảm giác niềm tin bảo vệ nhân loại lớn lao song hành với tình yêu của Steve và Tony. Thứ tình cảm này không hề ích kỉ, vượt lên trên sự bảo vệ chỉ một cá nhân, họ khác chiến tuyến nhưng họ vẫn giúp đỡ nhau đồng thời ngăn cản đối phương làm những điều sai lầm. Bằng một cách nào đó, họ vẫn luôn cảm nhận được đối phương và nhắn nhủ với nhau rằng chỉ cần ở bên nhau thì mọi khó khăn thử thách họ đều sẽ vượt qua. Họ đã từng cùng nhau chiến đấu, cùng nhau viết lên những kế hoạch, những dự định nên họ phải cùng nhau thực hiện nó. “Tôi vẫn tin vào ngàn ước mơ ta đã cùng dự định, và tôi sẽ khiến người phải giữ trọn lời hứa”. Bởi vì biết mình không đơn độc, bởi vì tin tưởng, bởi vì yêu nên không thể đánh mất, cũng chưa bao giờ rời xa.

Thêm một điều đặc biệt nữa, đó là âm nhạc thực sự khiến cho mình có cảm giác Steve và Tony đang trò chuyện với nhau, tức là ở line này sẽ nghe thấy Tony nói với Steve, trong khi line trước đó Steve lại than thở với Tony, hoặc có khi hai người cùng nói với nhau chỉ bằng một line. Và video chủ yếu là lời của Steve. Mình dịch video này có phần nghĩa sẽ hơi bay, vì muốn hợp với câu chuyện và nhân vật, cách xưng hô mình cũng nghĩ để như vậy là hợp lý nhất. Mình cứ luôn băn khoăn nhất ở cách xưng hô, chắc do bệnh từ hồi làm editor =.=

Dưới đây là nội dung video:

Cảnh(C) 1: Steve đứng giữa căn phòng mọi người đang ăn mừng chiến thắng, chợt quay đầu lại thấy Peggy nói với anh chiến tranh đã kết thúc, họ có thể trở về nhà.

C2: Steve cầm trên tay hồ sơ của Tony.

C3: Tòa nhà của Tony bị tấn công. Báo chí đưa tin, không ai rõ Tony còn sống hay đã chết.

C4: TeamA lên đường chiến đấu, không khí im lặng bao quanh. Steve thấy báo chí đưa tin phỏng đoán rằng Tony đã chết, anh đốt cháy tờ báo.

C5: Steve nhớ lại ngày anh được tìm thấy trong lớp băng tuyết, người đầu tiên anh thấy sau một thời gian dài ngủ đông là Tony. Cảnh Tony ném khiên về phía Steve biểu đạt chính Tony là người giúp Steve tìm lại được ý chí khi xưa. Sau đó là đồng loạt những khung cảnh cô đơn của Steve trên đường phố, anh bỏ lại mọi sợ hãi và hướng tới một cuộc sống mới (hình ảnh tháp Avengers).

C6: Steve xem lại những tài liệu về Tony, anh nhận ra tình cảm của mình đối với Tony, cũng nhớ lại khoảnh khắc chạm mắt đầu tiên giữa họ.

C7: Tony cuối cùng mặc giáp IM xuất hiện nhưng anh đã bị Ultron thao túng tâm trí. Tony đánh một hồi thì bỏ đi, Steve lúc này bắt đầu đuổi theo.

C8: Tony đang giúp Ultron chế tạo thiết bị nhưng teamA đã tới kịp ngăn chặn bắt được Tony về. Steve lúc này rất buồn bã và mệt mỏi.

C9: Sau khi về tới căn cứ, Steve và đồng đội khuyên Tony nhưng Tony không nghe. Anh đánh họ rồi bỏ chạy, hai người đứng giữa chiến trường nhìn nhau. Ultron bắn phá một máy bay, Steve và Tony vẫn đang đánh nhau nhưng Tony đột nhiên dừng tay bỏ đi.

C10: Những người trên máy bay đang rơi tự do, Steve hoảng hốt. Tony nhìn lại, anh liền bay tới cứu họ giống như việc cứu người đã trở thành một phản xạ tự nhiên với anh, cũng trong lúc này những hình ảnh chiến đấu cùng đồng đội hiện lên trong đầu anh.

C11: Ultron thấy Tony không trung thành nên trừng phạt anh, Steve tới cứu Tony nhưng Tony vẫn chưa nhận ra Steve. Bởi vì không muốn đánh nhau với Steve nên Tony bỏ đi. Những hình ảnh về Steve và anh trong quá khứ lại chập chờn trong tâm trí anh.

C12: Tony lưu lạc trong một thị trấn nhỏ, Steve lo lắng đi theo. Tony lúc này mông lung, trong khoảnh khắc anh cảm nhận được ai đó, quay đầu lại đã không thấy gì.

C13: Wanda nhận sự ủy thác từ Steve, cô giúp đỡ Tony khôi phục lại trạng thái bình thường. Tất cả kí ức ùa về, Tony nhận ra Steve luôn ở bên cạnh mình chưa bao giờ rời đi. Anh nhớ lại ngày mình đã phát hiện ra Steve nằm dưới lớp băng, ngày anh ném chiếc khiên về phía Steve mong hắn ta tìm lại được mục đích sống trước đây. Sau khi nhớ lại tất cả, Tony lấy lại quyền trượng để ngăn cản kế hoạch của Ultron.

C14: IM quay lại, lúc này chính là Tony của trước đây. Ultron di chuyển cả một vùng đất nhưng Tony đã dùng sức mạnh của mình để cứu mọi người, theo đó Tony cũng biến mất. Steve nhìn xuống tìm kiếm, chờ đợi người quan trọng nhất với anh lúc này.

C15: Quay lại khung cảnh mở đầu video, Steve vẫn đang lạc ở quá khứ. Xen kẽ là cảnh Tony tháo bỏ bộ giáp. Steve không còn quay về phía sau (quá khứ), anh nhìn về phía trước, mọi người đều biến mất còn lại mình anh. Lúc này, cảnh vật biến đổi đến hiện tại, có một người mở cửa bước vào mang theo ánh sáng tràn ngập căn phòng, chiếu tới Steve. Đó chính là Tony.

–  Như thế nào là cảm giác chịu thua một người?
– Là khi ta yêu người ấy.

[Steve] Sinh mệnh này còn bao chặng đường gian nan
Và ngọn lửa tình vẫn thế thiêu cháy lòng tôi
Khi tôi thấy ánh mắt người dõi theo
Tôi mới tin rằng mình có thể tìm lại được ý chí xưa
Chính là lý do kiên trì cho mỗi ước vọng khát khao
Để phá bỏ hết những niềm tin tuyệt đối
Và bỏ lại nỗi sợ hãi phía sau lưng
Rằng điều gì sẽ đến nếu như người đời biết được
Tôi đã đem lòng yêu người mất rồi

[Steve] Vì tôi nguyện buông tha tất cả
Để cảm nhận trái tim mình một lần nữa tái sinh
Tôi hướng về phía người
Tôi biết rằng người cũng có thể cảm nhận được
Chúng ta nhất định có thể vượt qua mọi thử thách
Tôi vẫn tin vào ngàn ước mơ ta đã cùng dự định
Và tôi sẽ khiến người phải giữ trọn lời hứa
Tôi sẽ ôm người vào lòng để vĩnh viễn không rời xa
Tôi thua người rồi

[Steve]  Tôi biết chứ
Rằng mình chẳng thể sống thêm một đêm dài thiếu vắng người được nữa
Người chính là niềm an ủi cho sinh mạng tôi tiếp bước
Giờ đây tôi cần phải bảo vệ chân lý này
Ngay thời khắc quý giá của hiện tại
Tôi sẽ chiến thắng nỗi sợ hãi đang chực trào
Để tình yêu ấy tái sinh mình lại
Và chẳng ai có thể tước đoạt khỏi tôi nữa
Rồi bọn chúng sẽ thấy

[Tony] Vì tôi nguyện buông tha tất cả
Để cảm nhận trái tim mình một lần nữa tái sinh

[Steve] Tôi hướng về phía người
Tôi biết rằng người cũng có thể cảm nhận được
Chúng ta nhất định có thể vượt qua mọi thử thách
Tôi vẫn tin vào ngàn ước mơ ta đã cùng dự định
Và tôi sẽ khiến người phải giữ trọn lời hứa

[Tony] Tôi sẽ ôm người vào lòng để vĩnh viễn không rời xa
Tôi thua người rồi

[Steve] Từng đêm trôi qua như thể dài hơn
Ngọn lửa tình càng như đốt cháy cõi lòng tôi người hỡi

[Tony] Vất bỏ niềm kiêu hãnh
Tôi sẽ kiên cường sống sót
Người có nghe được tiếng tôi đang thét gào
Tôi đã cam tâm buông bỏ tất cả

[Tony] Tôi trông về ngọn núi nơi phương xa
Nhưng đã lỡ mất lối rẽ nơi giao lộ
Bỗng nhiên quay đầu nhìn lại
Mới nhận ra người vẫn ở đây đợi tôi chưa từng rời xa
Tôi đã kiếm tìm nơi tận cùng đại dương
Nhưng lại không lưu tâm đến sông nhỏ quanh co
Đến khi thức tỉnh lội ngược dòng

[Steve+Tony] Vẫn là người luôn ở bên đồng hành cùng tôi

[Steve+Tony] Ngay tại đây, ngay thời khắc này
Hãy để chúng ta cùng nhau ngước nhìn lên
Nghênh đón tình yêu đang ùa tới
Ánh dương đã minh chứng đây không phải một giấc mộng
Ngay giây phút này
Hãy nhắm mắt lại để cảm nhận bằng cả trái tim
Có một thanh âm đã được đánh thức
Thì thầm rằng tình yêu vốn chưa bao giờ rời xa

Chú Lâm Chí Huyền là một giọng ca đầy nội lực, tuổi tác cũng gần như tương đương với Robert. Bạn làm video đã ghép lời Anh và lời Trung nên cảm giác khi nghe khá là lạ. Nếu như sử dụng bản của Celine Dion với video này thì không tạo được tính bi tráng của SAH cho lắm, bản của cô là sự nữ tính và quyết liệt trong một cô gái khi yêu. Bản đó cũng rất hay, nên nghe thử nếu bạn chưa nghe nhé. Chú Lâm có hát bài này bản Trung trên Tôi là ca sĩ, thật sự hát live cực kì xuất sắc, mình mà ngồi trong trường quay đấy chắc cũng khóc vì chú luôn quá.

Cuối cùng thì mong là trước khi xem video này bạn có thể tạm để những gì liên quan tới movie Civil War sang một bên. Thậm chí hãy coi như bạn đang xem một phiên bản fanvid từ nhân vật trong comic với tạo hình của movie cũng được *.*

Special thank 11夜半歌声 for this awesome video
Vietsub: Rùa/breakid
Song: I Surrender + 没离开过 – Lâm Chí Huyền
Source video: 【盾铁】《没离开过/I Surrender》

3 responses to “[Stony Land] [Vietsub] Tôi thua anh rồi, bởi tình yêu này vốn chưa từng rời xa

  1. klq nhưng bài này mình thích từ rất lâu rồi, bản của Trương Vỹ hát, hôm nay đc xem fanvid Stony với ca khúc này cảm thấy xúc động gấp đôi :'( Hay quá xá luôn , cám ơn bạn ngàn lần vì đã sub vid này <3 <3

    • mình cũng nghe bài này lâu rồi mà tìm thấy vid Stony đúng thật như cá gặp nước =))

  2. Pingback: [Stony Land] Mục lục Xứ sở Stony :”> | ~ Life... How Sweet it is! ツ·

Leave a Reply

